พระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
พ.ศ. 2542
ชุดที่ 3
1.
พ.ร.บ.กำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
พ.ศ. 2542 (ฉบับที่ 2
) พ.ศ. 2549 บังคับใช้ วันที่ 9 มกราคม 2550
(ฉบับที่ 1 วันที่ 18 พ.ย.2542)
2.
คณะกรรมการตาม
พ.ร.บ.กำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542 หมายความว่า
คณะกรรมการกระจายอำนาจให้แก่องค์ปกครองส่วนท้องถิ่น
3.
คณะกรรมการกระจายอำนาจฯ มีทั้งหมด 36 คน
4.
นายกรัฐมนตรี เป็นผู้กำหนดหลักเกณฑ์ในการคัดเลือกผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
5.
หัวหน้าสำนักงานคณะกรรมการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
เป็นเลขานุการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
6.
กำหนดคุณสมบัติในการแต่งตั้งข้าราชการ
ไม่ใช่อำนาจหน้าที่ของคณะกรรกมรกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
7.
เทศบาล
ทัทยา และ อบต.
มีรายได้จากการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มเมื่อได้รับการจัดสรรแล้วร้อยละ 30
8.
เทศบาล
ทัทยา และ อบต. มีรายได้จากการจัดเก็บภาษีธุรกิจเฉพาะ ร้อยละ 30
9.
เทศบาล
ทัทยา และ อบต. มีรายได้จากค่าภาคหลวงแร่ร้อยละ 40
10.
เทศบาล
ทัทยา และ อบต. มีรายได้จากค่ภาคหลวงปิโตเลียมในพื้นที่ไม่เกินร้อยละ 30
11.
อบจ.
มีรายได้จากการออกข้อบัญญัติจัดเก็บภาษีธุรกิจเฉพาะ ไม่เกินร้อยละ 30
12.
อบจ. มีรายได้จากค่าภาคหลวงปิโตเลียม
ไม่เกินร้อยละ 20
13.
กทม.จัดเก็บภาษีบำรุง กทม.
จากน้ำมันไม่เกินลิตรละ 10
สต.
14.
กทม. จัดเก็บค่าธรรมเนียมใบอนุญาตขายสุรา
ไม่เกินร้อยละ 30
15.
ให้ อปท. ถ่ายโอนภารกิจที่ซ้ำซ้อน
ภารกิจตามนโยบายของรัฐบาล ภารกิจที่รัฐจัดให้บริการในเขต อปท.ภายใน 4 ปี
16.
กำหนดขอบเขตความรับผิดชอบในการให้บริการสาธารณะต้องดำเนินให้แล้วเสร็จภายใน
10 ปี
17.
พ.ร.บ.กำหนดแผนขั้นตอนกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ในช่วงระเวลาไม่เกิน พ.ศ. 2544
ให้ อปท. มีรายได้เพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 20
18.
พ.ร.บ.กำหนดแผนขั้นตอนกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ในช่วงระยะเวลาไม่เกิน พ.ศ. 2549 ให้ อปท.มีรายได้เพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 35
19.
พ.ร.บ.กำหนดแผนขั้นตอนกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(ฉบับที่
2) พ.ศ.
2549 กำหนดว่าตั้งแต่ พ.ศ. 2550 ให้ อปท.มีรายได้สุทธิของรัฐบาลไม่น้อยกว่าร้อยละ 25
20.
ให้ทบทวนอำนาจและหน้าที่และการจัดสรรรายได้ของ
อปท. ทุกระยะเวลา 5
ปี
21.
ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ไม่ได้เป็นคณะกรรมการกระจายอำนาจให้แก่
อปท. โดยตำแหน่ง
22.
แผนการกระจายอำนาจและแผนปฏิบัติการของ
อปท.จะต้องรายให้แก่ รัฐสภา
23.
องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.)
มีหน้าที่ในการประสานการจัดทำแผนพัฒนาจังหวัด
24.
อบจ. มีหน้าที่ในการแบ่งสรรเงินให้แก่ อปท.
25.
ค่าธรรมเนียมสนามบินเป็นรายได้ของ
กรุงเทพมหานคร
26.
การออกพันธบัตรต้องได้รับความเห็นชอบจาก
คณะรัฐมนตรี
27.
อบจ.มีหน้าที่ในการประสานการจัดทำแผนพัฒนาจังหวัด
28.
แผนปฏิบัติการเพื่อกำหนดขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่
อปท. เป็นการกระจายอำนาจบุคลากรจากราชการส่วนกลางและภูมิภาคไปสู่ อปท.
29.
กรรมการกระจายอำนาจที่มาจากผู้แทน อปท.
พ้นจากตำแหน่งเมื่อ พ้นจากการเป็นผู้บริหาร อปท.
30.
คณะกรรมการกระจายอำนาจให้แก่ อปท.
มีหน้ที่เสนอแนะมาตรการด้านการเงิน การคลัง การภาษีอากรและงบประมาณแก่ อปท.
31.
คณะกรรมการต้องเสนอความเห็นต่อ นายกรัฐมนตรี
เพื่อสั่งการหากปรากฏว่าส่วนราชการไม่ดำเนินการตามแผนกระจายอำนาจ
32.
ให้ความเห็นชอบ การบรรจุ
แต่งตั้งพนักงานส่วนท้องถิ่น มิใช่อำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการกระจายอำนาจให้แก่
อปท.
33.
แผนการกระจายอำนาจและแผนปฏิบัติการต้องขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี
34.
คณะกรรมการกระจายอำนาจให้แก่ อปท.
ต้อเสนอรายงานการกระจายอำนาจต่อรัฐสภา
35.
สำนักงานคณะกรรมการกระจายอำนาจฯ มีฐานะเป็นกอง
36.
กทม.
มีอำนาจหน้าที่ในการจัดบริการสาธารณะเต็มพื้นที่จังหวัด
37.
ค่าธรรมเนียมการพักโรงแรมเป็นรายได้ของ กทม.
และ อบจ.
38.
คณะกรรมการกระจายอำนาจต้องติดตามผลการปฏิบัติตามแผนปฏิบัติการและรายงานให้คณะรัฐมนตรีทราบทุกปี
39.
องค์กรของคณะกรรมการกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจ
ได้แก่
-
คณะกรรมการโดยตำแหน่ง 12 คน
-
คณะกรรมการซึ่งเป็นผู้แทนท้องถิ่น 12 คน
-
ผู้ทรงคุณวุฒิ 12 คน
40.
ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เป็นคณะกรรมการกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจประกอบด้วย
-
ผู้บริหาร
อบจ. 2 คน
-
ผู้บริหารเทศบาล 3 คน
-
ผู้บริหาร อบต. 5 คน
-
ผู้บริหาร กทม. พัทยา 2 คน
41.
คุณสมบัติของผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจ
-
มีสัญชาติไทย
-
อายุไม่ต่ำกว่า 35 ปีบริบูรณ์
-
ไม่เป็นข้าราชการ พนักงานส่วนท้องถิ่น
และผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง
42.
คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจมีวาระ
คราวละ 4
ปี ไม่เกิน 2 วาระ
……………………………………………………….
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น